MÓN ĂN LÀM TỪ SẢ.

Từ lâu, sả là một loại gia vị không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt. Sả làm dậy mùi món ăn, tăng thêm tính ngon miệng và quan trọng là sả có thể kết hợp với hầu hết tất cả các loại nông sản, hải sản,…. Nói tới món ăn làm từ sả là vô biên, vì vậy bài viết này sẽ chỉ ra một số món ăn tiêu biểu mà độc đáo mà luôn xuất hiện trên bữa cơm gia đình của người Việt.

Món thứ nhất: Gà hấp sả.

Nguyên liệu chuẩn bị gồm:

  • Gà: khoảng 1 kg
  • Sả: 3-4 cây sả
  • Gừng
  • Lá chanh non
  • Chanh
  • Ớt sừng
  • Rượu trắng
  • Gia vị – muối hạt, muối tinh, tiêu, bột ngọt, hạt nêm, dầu ăn, hành khô
  • Xoong để hấp gà

Công đoạn sơ chế:

Hành khô  bóc vỏ, rửa sạch rồi đem băm nhuyễn. Sả thì cắt bỏ phần gốc và lá hỏng rồi đem rửa sạch, một nửa băm nhuyễn, một nửa đập dập cắt khúc. Gừng tươi gọt vỏ hoặc cạo vỏ rồi rửa sạch, một nửa băm nhuyễn, một nửa thái sợi. Lá chanh non đem rửa sạch, một nửa thái sợi nhỏ, một nửa để nguyên. Ớt sừng  rửa sạch rồi thái lát. Gà làm sạch, lấy nội tạng gà để riêng. Chanh thì vắt lấy nước cốt.

Tiếp theo, bạn nên  rửa gà với nước có pha rượu trắng, gừng băm nhuyễn và một ít muối để khử mùi thịt gà và khi chế biến món ăn sẽ thơm ngon hơn, rồi sau đó để ráo.

Tiếp theo, bạn trộn đều ớt băm, 2 thìa hành băm nhuyễn, 2 thìa sả băm nhuyễn, 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, 1 thìa dầu ăn, ½ thìa tiêu rồi xát đều quanh mình gà để trong 30 phút để gà ngấm gia vị. Bạn nhớ trộn đều để các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Khi xát hỗn hợp quanh mình gà, bạn cũng nên xát đều để thịt gà thấm đều gia vị, khi ăn sẽ ngon hơn.

Chế biến món gà hấp sả

Trước tiên, bạn cho một lượng muối hạt vừa đủ dàn khắp mặt đáy của nồi dày khoảng 0,5 cm. Sau đó, bạn lần lượt lót các lớp sả, lá chanh, gừng lên trên.

Tiếp theo, bạn đặt trên cùng 1 cái đĩa tạo khoảng cách khoảng 2cm rồi cho gà lên trên, đậy nắp kín lại và hấp với lửa nhỏ vừa trong vòng 40-45 phút là được. Trong quá trình hấp, bạn phải đảm bảo nắp nồi được đậy kín để gà chín bằng hơi nóng, đồng thời sau 20 phút bạn trở mình gà để gà được chín đều cho tới khi gà chín, bạn cho gà ra đĩa, chặt miếng vừa ăn và sắp xếp gà lên đĩa trang trí sao cho giống hình con gà để món ăn thêm phần bắt mắt nhé. Sau đó, bạn cho phần lá chanh thái chỉ lên và một ít ớt thái lát lên trên để trang trí cho món ăn thêm đẹp mắt.

Làm muối chấm ăn kèm: đây là công đoạn cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng.  Bạn trộn đều 1,5 thìa muối tinh, nửa thìa bột ngọt, nửa thìa tiêu, một ít ớt thái lát và 1 thìa nước cốt chanh để ăn kèm với gà hấp sả nhé.

Đây được coi là món ăn dễ làm nhất nhưng vẫn giữ nguyên hương vị ngòn ngọt và dai của thịt gà. Sả, ớt, gừng khử mùi tanh và làm dậy hương vị của món ăn, có tác dụng ấm người khi ăn kèm cùng với gà. Tuy nhiên, phần nguyên liệu nên chuẩn bị kĩ, nhất là khi chọn gà. Da gà phải mỏng, mịn, độ đàn hồi cao. Chọn thịt gà trông phải tươi, thịt không có mùi hôi hoặc mùi kháng sinh, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Bạn cũng không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm. Như vậy hương vị của món ăn không còn tươi ngon và ăn vào cũng không tốt cho sức khỏe.

Món thứ hai: Thịt bò kho sả.

Thịt bò có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ cơ thể, bổ sung thêm máu và sắt, tốt cho cơ thể đang bị bệnh. Ngoài những món thông thường như nướng, xào, còn có thêm cách chế biến bò đó là bò kho sả.

Nguyên liệu chuẩn bị gồm:

  • Thịt bắp bò – 500 gr: nên chuẩn bị phần bắp bò vì đây là nơi nhiều thịt và ngon nhất của con bò.
  • Sả, gừng, hành tím
  • Nước mắm, đường, hạt nêm, muối, tiêu – gia vị

Công đoạn sơ chế See the source image

Bò cắt khúc vừa ăn.Gừng cạo sạch vỏ rồi đem rửa sạch, thái sợi. Hành tím bóc bỏ vỏ rồi đem rửa sạch, băm nhỏ. Sả rửa sạch rồi đem cắt khúc chẻ làm đôi

Cách chế biến

Bắc chảo lên bếp rồi cho chút dầu vào. Khi dầu sôi thì bạn cho hành tím đã băm nhỏ vào, tiếp đến cho gừng, sả vào đảo đều cho chín. Sau đó, bạn cho thịt bò vào đảo đều với hành, gừng, sả.

Sau đó, bạn cho 3 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 ít hạt nêm vào và trộn đều với thịt bò, đậy nắp nồi và vặn nhỏ lửa cho thịt ngấm gia vị rồi đun đến khi thịt bò chín tái, bề mặt thịt bò sun lại thì bạn đổ thêm nước vào sâm sấp mặt thịt đun sôi, nêm nếm lại lần nữa cho vừa ăn.

Để nhỏ lửa khi nấu cho đến khi nước cạn, gừng dẻo quánh lại, thịt chín mềm là xong, tắt bếp, trình bày ra đĩa và thưởng thức.

Lưu ý: Không được để lửa quá lớn vì có thể làm dai thịt

Xem thêm : Mua củ sả cắt lát chất lượng tại Hồ Chí Minh 

Xem thêm :Mua sả cây tươi chất lượng Hồ Chí Minh 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button