Cách trồng và chăm sóc sả java

Cây sả java rất dễ trồng, sinh trưởng nhanh, chịu hạn tốt, chịu úng kém, phù hợp với đất cao. Đất chua (pH=4,5-5,5) vẫn trồng được nhưng nếu đất chua phèn nặng không thể trồng được nếu không cải tạo, rửa phèn.

Sả phát triển tốt ở nơi đất xốp, thô, có độ ẩm cao, chịu mát và ít nước, mỗi tháng chỉ 2-3 lần tưới. Sả có thể trồng xen trong vườn, trong chậu, sân vườn. Nếu trồng thâm canh, phải áp dụng đúng kỹ thuật, để đạt năng suất cao. Cụ thể:

Thời vụ trồng: Thường vào đầu mùa mưa.

Làm đất: chỉ cần làm đất sạch là được

Chọn giống: giống tép phải là tép già được trồng 2 năm tuổi là ít nhất. Số lượng giống 500 – 600 kg/ha.

Chọn đất trồng : trồng trên đất có độ dốc từ 5% trở lên là tốt nhất

Phân Bón: không sử dụng bất kỳ một loại phân bón nào ( vì bón phân theo chúng tôi quan sát thấy không có gì khác biệt với không bón

Cách trồng: Làm đất xong, tiến hành cuốc sâu 15cm, hàng cách hàng 60-70cm, bụi cách bụi 50-60cm. Nếu trồng dày sẽ gây thiếu ánh sáng quang hợp, trồng thưa sẽ bị cỏ dại xâm lấn, hút hết dinh dưỡng, lá sả sẽ khô, còi, sâu, vàng úa.

Chăm sóc: Sau khi trồng, tiến hành tưới nước giữ ẩm để cây mau ra rễ và mọc mầm nhanh (nhất là khi trồng vào mùa khô). Sau khi trồng được 20-25 ngày, kiểm tra mật độ cây, nơi nào không mọc cần phải trồng dặm lại cho đủ mật độ quy định, khi cây mọc đều sau thời gian tiến hành làm cỏ, vun gốc.

Thu hoạch: Thu hoạch sả lúc trời nắng, lá sả để tươi hoặc phơi héo để cất tinh dầu
Cây sả trồng sau 3.5 tháng, thu hoạch lứa đầu tiên và sau đó 45 ngày lại thu hoạch. liên tục 3-4 năm. Từ năm thứ hai, năng suất sẽ cao hơn năm đầu. Trông điều kiện chăm sóc bình thường, năng suất khoảng 5 tấn lá/ lứa/ ha, mỗi năm thu hoạch 6 lứa lá.(đối với khu vực Miền Bắc)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button